Suối Mỡ, miền đất thiêng

Cuối năm là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm của vùng du ngoạn sinh thái - tâm linh Suối Mỡ, Lục Nam - Bắc Giang. Đây là nơi nhiều du khách tìm đến để có được sự thư thái trong tâm hồn.

Nguồn suối từ trên đỉnh Yên Tử (Quảng Ninh) đổ xuống, qua triền xanh núi đá dài dặc cao và dốc Huyền Ðinh (Bắc Giang), ầm ào năm tầng thác trắng, xuống miền thung lũng thì xanh biếc con suối Mỡ.

Núi non thâm u thăm thẳm, tiếng thác âm trầm vô tận gợi huyền bí của miền núi non thiêng xứ sở, gợi trường tồn của xa xưa nguồn cội Tổ tiên, đã khiến mọc lên ba ngôi đền miếu từ thung lũng đất bằng ngược lên vùng đỉnh thác, đều thờ Công chúa Quế Mỵ Nương con vua Hùng Ðịnh Vương, được tôn làm Thánh Mẫu.

Ngôi đền quy mô nhất xây trên khuôn viên rộng rãi, dưới bóng cổ thụ sum suê sân đền và vườn cây trái phía sau, bên con suối Mỡ trong xanh. Ðó là Ðền Hạ, kiến trúc và bài trí nơi thờ phụng khá tiêu biểu cho một đền thờ Mẫu ở các thế kỷ 19 - 20 vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Con đường nhựa càng lên càng dốc, men theo suối dẫn khác lên cao mãi. Suối có khúc như dải lụa trắng trải trên đã gốc, khúc thì như đàn trâu nước đen bóng ngủ vùi tắm táp... Rồi bất chợt vách đá dựng đứng cho thác xối ầm ào phả ra màn hơi nước lấp lóa bảy sắc cầu vồng, bên cánh rừng đại ngàn, trên nền xanh thẫm nổi sáng triền hoa dẻ trắng, gió lay hoa rụng bay như vãi gạo.

Lên cao, lên cao nữa, suối càng xiết, thác càng sôi réo. Cho đến ngọn "Thác Chúa", còn gọi thác "Thùm Thùm" bởi tiếng nước đổ từ độ cao trăm mét xuống, hùng vĩ đến choáng ngợp, như tiếng sấm rền, vang vọng thung lũng vẫn nghe như hồi trống trận vạn năm không dứt.

Tương truyền Hưng Ðạo Vương từng đến vùng đỉnh thác xem xét địa hình, sắp đặt việc binh. Nên từng có ngôi đền thờ Người bên thác, bên cạnh dấu tích "đấu đong quân", "bãi quần ngựa".

Ðường lên cao ngắm thác cũng là đường cảm nhận sâu xa thêm nữa cõi tâm linh. Mẫu Quế Mỵ Nương và các Mẫu, cùng các Ông Hoàng, các Cô, các Cậu vô ảnh vô hình, cũng theo triền suối mà dừng chân nơi Ðền Trung, Ðền Thượng.

Mỗi ngôi đền một quy mô kiến trúc, nhưng đều thâm nghiêm, cổ kính, ban thờ, tượng thờ lộng lẫy trọng, hương khói phụng thờ kính cẩn. Ðền Trung có khoảng sân rộng, vài trăm du khách có thể nghỉ chân giải khát lấy sức lên Ðền Thượng.

Ðền Thượng độc đáo ở dạng "sơn miếu" - hậu cung là vòm hang, đền ngoài do con người xây cất. Hậu cung có đường ngầm bậc đá dẫn lên đỉnh núi Bà Bô ngắm hùng vĩ núi non làng mạc một vùng. Phía bên kia suối là đồi Giang Khế, tương truyền xưa kia từng có lầu vọng nguyệt.

                            Bồn tắm tự nhiên ở Suối Mỡ  

Vào những ngày đông khách nhất, những khu dịch vụ trở nên quá tải. Tuyến du ngoạn này mới khởi dựng, chưa có mấy tiện nghi, nhưng xem quy hoạch có thể hình dung một khu du lịch bề thế tương xứng với tiềm năng trời phú.

Ðó là chuyện mai kia, nhưng ngay bây giờ, khách thăm đã có thể đắm mình trong cảnh sắc hùng vĩ thiên nhiên và khói hương huyền ảo miếu thiêng, thấy mình như trút nhẹ bụi trần, thanh thản...

                                                                              Theo NHI ANH - Nhân Dân